ผู้ใช้ไอแพด หลายคนเคยเจอปัญหาน่าหงุดหงิด ที่กดปุ่มเปิดเครื่องแล้ว หน้าจอกลับไม่ตอบสนอง หากไอแพดเปิดไม่ติด สาเหตุที่พบบ่อยที่สุด คือ แบตเตอรี่หมด, ปัญหาเกี่ยวกับการชาร์จ หรือซอฟต์แวร์ค้าง ที่ต้องรีสตาร์ท หรือรีเซ็ตเครื่องใหม่ ปัญหานี้ อาจดูน่าตกใจ แต่ส่วนใหญ่ สามารถแก้ไขได้ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน
การทำความเข้าใจว่า ทำไมไอแพดถึงเปิดไม่ติด เป็นหัวใจสำคัญ ในการหาวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง ไม่ว่าเครื่องจะเสียจริงๆ หรือเป็นเพียงหน้าจอดำ เพราะปัญหาเล็กน้อย วิธีแก้มีตั้งแต่การตรวจสอบอุปกรณ์ชาร์จ, การบังคับรีสตาร์ท (forced restart) ไปจนถึงการลองอัปเดต หรือใช้โหมดกู้คืน (recovery mode)
ประเด็นสำคัญ
- การแก้ปัญหาเบื้องต้น ช่วยให้หาสาเหตุของปัญหาการเปิดเครื่องได้
- การตรวจสอบแบตเตอรี่ และสายชาร์จ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด
- อาจต้องใช้วิธีขั้นสูงขึ้น หากเครื่องยังคงไม่ตอบสนอง
สารบัญเนื้อหา
- การบังคับรีสตาร์ท (Force Restart) ไอแพดของคุณ
- การตรวจสอบความเสียหายทางกายภาพ
- การตรวจสอบสายชาร์จ และอะแดปเตอร์
2. วิธีแก้ปัญหาแบตเตอรี่ และการชาร์จ
- ตรวจสอบการเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟให้ถูกต้อง
- การชาร์จไอแพดทิ้งไว้เป็นเวลานาน
- การสังเกตสัญญาณแบตเตอรี่เสื่อม
- การใช้โหมดกู้คืน (Recovery Mode)
- การกู้คืนไอแพดผ่าน iTunes หรือ Finder
- การติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Apple
การแก้ไขปัญหาเรื่องพลังงาน
ปัญหาไอแพดเปิดไม่ติด มักเกิดจากฮาร์ดแวร์ทำงานผิดปกติ, ปัญหาการชาร์จ หรือความเสียหายจากอุบัติเหตุ การหาสาเหตุที่ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้ใช้ สามารถทำให้เครื่องกลับมาทำงานได้ปกติ โดยไม่ต้องซ่อมแซม ในส่วนที่ไม่จำเป็น
การบังคับรีสตาร์ท (Force Restart) ไอแพดของคุณ
หากไอแพดดูเหมือนไม่ตอบสนอง การบังคับรีสตาร์ท อาจช่วยแก้ปัญหาซอฟต์แวร์ค้าง หรือผิดปกติชั่วคราวได้ สำหรับรุ่นส่วนใหญ่ที่มีปุ่มโฮม ให้กดปุ่มโฮม และปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง (ปุ่ม Power) ค้างไว้พร้อมกันอย่างน้อย 10 วินาที แล้วปล่อยปุ่มเมื่อโลโก้ Apple ปรากฏขึ้น
สำหรับรุ่นที่ไม่มีปุ่มโฮม ให้กดปุ่มเพิ่มเสียง แล้วปล่อยอย่างรวดเร็ว จากนั้นกดปุ่มลดเสียงแล้ว ปล่อยอย่างรวดเร็ว แล้วกดปุ่มด้านบน (Top button) ค้างไว้จนกว่าเครื่องจะติด วิธีนี้ จะไม่ลบข้อมูลใดๆ และสามารถแก้ปัญหาที่หน้าจอไอแพดเป็นสีดำ หรือไม่ตอบสนองได้ หากไอแพดยังคงไม่ตอบสนอง หลังจากลองหลายครั้งแล้ว จำเป็นต้องตรวจสอบหาสาเหตุเพิ่มเติม
การตรวจสอบความเสียหายทางกายภาพ
การตรวจสอบร่องรอยความเสียหายทางกายภาพบนตัวเครื่อง สามารถบอกได้ว่า ทำไมไอแพดถึงเปิดไม่ติด รอยแตกที่มองเห็นได้, หน้าจอที่แยกออกจากตัวเครื่อง หรือกรอบที่บิดงอ อาจรบกวนการส่งพลังงาน หรือการทำงานของปุ่มได้
หากเครื่องเคยตกหล่น, โดนน้ำ หรือถูกกระแทกอย่างแรง ให้มองหาสิ่งต่อไปนี้
- หน้าจอ หรือตัวเครื่องมีรอยแตก
- ปุ่มต่างๆ กดแล้วไม่ตอบสนอง
- มีรอยเปลี่ยนสีใกล้กับพอร์ตชาร์จ
แม้แต่ความเสียหายเพียงเล็กน้อย ก็อาจส่งผลต่อการเชื่อมต่อ และประสิทธิภาพได้ หากพบความเสียหายทางกายภาพ อาจจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญซ่อมแซม เนื่องจากชิ้นส่วนภายใน อาจได้รับความเสียหาย อย่าพยายามเปิดเครื่องเอง หากไม่มีประสบการณ์
การตรวจสอบสายชาร์จ และอะแดปเตอร์
ปัญหาส่วนใหญ่ มักมาจากสายชาร์จ และอะแดปเตอร์ที่เสีย หรือใช้งานร่วมกันไม่ได้ ควรใช้ที่ชาร์จที่ได้รับการรับรองจาก Apple หรือที่ชาร์จคุณภาพสูง จากบริษัทอื่นที่มีกำลังไฟ 10 วัตต์ขึ้นไป อะแดปเตอร์ที่มีกำลังไฟต่ำ เช่น อะแดปเตอร์สำหรับไอโฟนรุ่นเก่า อาจให้พลังงานไม่เพียงพอ ที่จะทำให้ไอแพดเปิดติดได้
วิธีทดสอบที่ชาร์จ
- ลองใช้สายชาร์จ หรืออะแดปเตอร์อันอื่น ที่ใช้กับเครื่องอื่นได้ปกติ
- ตรวจสอบพอร์ตชาร์จว่า มีเศษขยะ, ฝุ่น หรือคราบสกปรก หรือไม่
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่า เสียบสายเชื่อมต่อต่างๆ ได้แน่นดีแล้ว
- ปล่อยให้เครื่องชาร์จทิ้งไว้ โดยไม่ต้องไปยุ่งกับมัน นานถึงหนึ่งชั่วโมง ก่อนจะลองเปิดเครื่องอีกครั้ง
หากการเปลี่ยนสายชาร์จ หรือทำความสะอาดพอร์ตแล้วยังไม่ได้ผล จะต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
วิธีแก้ปัญหาแบตเตอรี่ และการชาร์จ
การแก้ปัญหาเรื่องพลังงาน และการชาร์จ มักเป็นขั้นตอนแรก เมื่อไอแพดเปิดไม่ติด การตรวจสอบปัญหาอย่างถูกวิธี จะช่วยให้รู้ได้อย่างรวดเร็วว่า อุปกรณ์จำเป็นต้องใช้สายชาร์จเส้นใหม่, เปลี่ยนเต้ารับ หรือต้องส่งซ่อมในระดับที่ลึกกว่านั้น
ตรวจสอบการเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟให้ถูกต้อง
การตรวจสอบแหล่งจ่ายไฟ เป็นสิ่งสำคัญ ก่อนที่จะไปสู่ขั้นตอนที่ซับซ้อนกว่า ควรใช้อะแดปเตอร์ และสายชาร์จ Lightning หรือ USB-C ของแท้จาก Apple เสมอ เพราะอุปกรณ์เสริมที่คุณภาพต่ำ หรือชำรุด อาจทำให้ชาร์จไม่เข้า หากไอแพดไม่ตอบสนอง ให้ลองเปลี่ยนไปใช้เต้ารับอื่น หรือลองใช้ที่ชาร์จอันอื่น ที่ได้รับการรับรอง
ตรวจสอบพอร์ตชาร์จว่า มีฝุ่น, เศษขยะ หรือขุยผ้า ที่อาจขวางการเชื่อมต่อ หรือไม่ การใช้ไม้จิ้มฟัน หรือแปรงเล็กๆ ขนนุ่มค่อยๆ ทำความสะอาดสิ่งที่อุดตันออกไป การเชื่อมต่อที่ล้มเหลวส่วนใหญ่ มักเกิดจากพอร์ตที่เสียหาย หรือสกปรก ดังนั้น การทำความสะอาดเพียงเล็กน้อย ก็สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก
นอกจากนี้ สิ่งสำคัญ คือ ต้องมองหาความเสียหาย ที่มองเห็นได้บนสายชาร์จ เช่น สายไฟโผล่ออกมา หรือขั้วต่อที่บิดงอ ตารางแบบด้านล่างนี้ สามารถช่วยในการตรวจสอบเบื้องต้นได้
ปัญหา | สิ่งที่ต้องมองหา | การดำเนินการ |
---|---|---|
สายไฟเปื่อย/ขาด | สายไฟเปลือย, รอยงอ | เปลี่ยนสายไฟ |
ขั้วต่อ/หัวต่อเบี้ยว | โลหะบิดเบี้ยว หรือร้าว | เปลี่ยนสายไฟ |
เศษผงในพอร์ต | ฝุ่น, เศษขนมปัง, ขุยผ้า | ทำความสะอาดพอร์ต |
ปัญหาเต้ารับ | เต้ารับไม่มีการตอบสนอง | ลองปลั๊กอื่น |
การชาร์จไอแพดทิ้งไว้เป็นเวลานาน
หากไอแพดเปิดไม่ติด ให้เสียบสายชาร์จทิ้งไว้เฉยๆ อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง บางครั้ง แบตเตอรี่ที่หมดเกลี้ยง อาจไม่แสดงสัญลักษณ์การชาร์จในทันที การรอประมาณ 60 นาที ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะอุปกรณ์บางเครื่อง อาจจะเปิดติดหลังจากชาร์จทิ้งไว้เป็นเวลานานแล้วเท่านั้น
ตรวจสอบให้แน่ใจว่า สถานที่ ที่ชาร์จนั้น มีอุณหภูมิคงที่ หลีกเลี่ยงการวางบนพื้นผิวที่ร้อน หรือเย็นจัด และไม่โดนแสงแดดโดยตรง หากรอแล้วยังไม่มีสัญลักษณ์การชาร์จปรากฏขึ้น หรือหน้าจอยังคงมืดสนิท ให้ลองเปลี่ยนอะแดปเตอร์ หรือสายชาร์จเส้นอื่น เพื่อตัดปัญหาว่า อุปกรณ์เสริมเสียออกไป
การสังเกตสัญญาณแบตเตอรี่เสื่อม
แบตเตอรี่ที่ใกล้จะหมดอายุการใช้งาน อาจแสดงสัญญาณเตือนบางอย่าง หากไอแพดดับเองกะทันหัน, รีสตาร์ทบ่อยครั้ง เมื่อถอดสายชาร์จ, หรือชาร์จไม่เข้า แม้จะใช้อุปกรณ์เสริมที่ใช้งานได้ปกติ ก็อาจเป็นไปได้ว่า แบตเตอรี่ภายในเสีย
ให้มองหารอยบวมบริเวณหน้าจอ หรือฝาหลัง รอยนูนเล็กน้อย อาจเป็นสัญญาณของแบตเตอรี่บวม ซึ่งต้องได้รับการตรวจสอบทันที เพื่อความปลอดภัย
อาการชาร์จไม่เข้าบ่อยๆ, แบตเตอรี่หมดเร็วผิดปกติ และเครื่องดับโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นสัญญาณว่า เครื่องอาจต้องได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ หากมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้นำเครื่องไปที่ Apple Store หรือศูนย์ซ่อมที่ได้รับอนุญาต เพราะอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่
ขั้นตอนการกู้คืนขั้นสูง
เมื่อไอแพดไม่ตอบสนอง หลังจากลองแก้ไขเบื้องต้นแล้ว อาจจำเป็นต้องใช้วิธีกู้คืนแบบพิเศษ ซึ่งมักจะต้องทำผ่านระบบของเครื่อง หรือติดต่อฝ่ายสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ
การใช้โหมดกู้คืน (Recovery Mode)
โหมดกู้คืน สามารถช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบ ที่ทำให้ไอแพดเปิดไม่ติดได้ ในการใช้โหมดนี้ ขั้นแรกให้ต่อไอแพดเข้ากับคอมพิวเตอร์ด้วยสาย USB ที่รองรับ จากนั้นเปิดโปรแกรม iTunes บน PC หรือ Finder บน Mac (macOS Catalina หรือใหม่กว่า)
บังคับรีสตาร์ทเครื่อง
- สำหรับรุ่นที่มี Face ID : กดปุ่มเพิ่มเสียง แล้วปล่อยอย่างรวดเร็ว จากนั้นกดปุ่มลดเสียง แล้วปล่อยอย่างรวดเร็ว แล้วกดปุ่มด้านบนค้างไว้ จนกว่าจะเห็นหน้าจอโหมดกู้คืน
- สำหรับรุ่นที่มีปุ่มโฮม : กดปุ่มโฮม และปุ่มด้านบนค้างไว้ พร้อมกัน จนกว่าหน้าจอโหมดกู้คืนจะปรากฏขึ้น
บนคอมพิวเตอร์ จะมีหน้าต่างแสดงตัวเลือกให้ “อัปเดต” (Update) หรือ “กู้คืน” (Restore) อุปกรณ์ ควรลองเลือก “อัปเดต” ก่อนเสมอ เพราะวิธีนี้ จะไม่ลบข้อมูลส่วนตัว หากไม่ได้ผล ให้ใช้ตัวเลือก “กู้คืน” ซึ่งจะลบข้อมูลทั้งหมด
การกู้คืนไอแพดผ่าน iTunes หรือ Finder
หากโหมดกู้คืน ยังไม่สามารถแก้ปัญหาไอแพดได้ ขั้นตอนต่อไป คือ การกู้คืนผ่าน iTunes หรือ Finder ให้เชื่อมต่อไอแพดเข้ากับคอมพิวเตอร์ เปิด iTunes (หรือ Finder บน Mac รุ่นใหม่) แล้วเลือกอุปกรณ์ของคุณเมื่อปรากฏขึ้นมา
เลือกตัวเลือก “กู้คืน” (Restore) ระบบจะดาวน์โหลด iPadOS เวอร์ชันล่าสุดมาติดตั้ง และลบข้อมูลทั้งหมดในเครื่อง กระบวนการนี้ สามารถแก้ปัญหาซอฟต์แวร์ระดับลึก ที่การรีสตาร์ท หรืออัปเดตธรรมดาแก้ไม่ได้ และอาจใช้เวลาหลายนาที
ก่อนจะเริ่ม ต้องแน่ใจว่า ได้สำรองข้อมูล (Backup) ไว้ล่าสุดแล้ว เพราะการกู้คืนจะลบเนื้อหา และการตั้งค่าทั้งหมด สามารถตรวจสอบ หรือสร้างไฟล์สำรองข้อมูลได้ใน iTunes หรือ Finder
การติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Apple
เมื่อลองกู้คืนด้วยตัวเองแล้วยังไม่สำเร็จ การติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Apple จะช่วยให้คุณได้รับการวินิจฉัย และซ่อมแซมจากผู้เชี่ยวชาญ พวกเขาสามารถช่วยระบุข้อบกพร่องของฮาร์ดแวร์ เช่น ปัญหาแบตเตอรี่ หรือชิ้นส่วนภายใน ซึ่งการแก้ไขซอฟต์แวร์ทั่วไปทำไม่ได้
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้นัดหมายที่ Apple Store หรือศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาต ควรนำอุปกรณ์, สายชาร์จ, อะแดปเตอร์ และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องไปด้วย นอกจากนี้ ฝ่ายสนับสนุนออนไลน์ของ Apple ยังมีบริการแชท และโทรศัพท์ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจากระยะไกลได้
การรับประกันตัวเครื่อง จะมีผลต่อทางเลือกในการซ่อม และค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น
คำถามที่พบบ่อย
ปัญหาทั่วไปที่ทำให้ไอแพดเปิดไม่ติด ได้แก่ หน้าจอไม่ตอบสนอง, ปัญหาการชาร์จ และสถานการณ์ที่แม้แต่การรีเซ็ตพื้นฐานก็ไม่ทำงาน คำตอบที่นำไปใช้ได้จริงเหล่านี้ จะช่วยให้ผู้ใช้ทราบว่า ต้องทำอะไรในแต่ละสถานการณ์
หากไอแพดไม่ตอบสนอง และมีหน้าจอดำ ให้ลองบังคับรีสตาร์ท (forced restart) โดยกดปุ่มโฮม และปุ่มบนสุด (หรือปุ่มด้านข้าง) ค้างไว้พร้อมกันจนกระทั่งโลโก้ Apple ปรากฏขึ้น
หากยังไม่มีการตอบสนอง ให้เสียบสายชาร์จ และปล่อยให้ไอแพดชาร์จเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะลองอีกครั้ง
ใช้สายชาร์จ และอะแดปเตอร์ของแท้ เพื่อตัดปัญหาเรื่องอุปกรณ์เสริม ทำความสะอาดพอร์ตชาร์จ เพื่อกำจัดฝุ่น หรือเศษขยะออก และลองชาร์จจากเต้ารับที่ผนังอันอื่น
ปล่อยให้ไอแพดชาร์จ โดยไม่ต้องไปยุ่งกับมัน เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง อุปกรณ์ที่แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง อาจต้องใช้เวลาสักพัก ก่อนจะแสดงสัญญาณว่ามีไฟเข้า
แบตเตอรี่ที่หมดเกลี้ยง อาจทำให้ไอแพดไม่แสดงอะไรเลยบนหน้าจอ เป็นเวลา 15-30 นาทีหลังจากเสียบสายชาร์จ ให้ใช้ที่ชาร์จ และสายชาร์จที่ใช้งานได้ และได้รับการรับรอง และตรวจสอบพอร์ตชาร์จ
หากหน้าจอยังคงมืดอยู่ หลังจากชาร์จเป็นเวลานานแล้ว อาจเกิดจากปัญหาฮาร์ดแวร์ หรือแบตเตอรี่เสีย
การบังคับรีสตาร์ทมักเป็นขั้นตอนแรก กดปุ่มโฮม และปุ่มบนสุดค้างไว้ พร้อมกันจนกว่าคุณจะเห็นโลโก้ Apple หากวิธีนี้ ไม่ได้ผล และเครื่องยังคงค้างอยู่ ให้ลองเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และใช้ Finder (สำหรับ Mac) หรือ iTunes (สำหรับ Windows) เพื่ออัปเดต หรือกู้คืนอุปกรณ์
อาการค้างบ่อยๆ บ่งชี้ว่า มีปัญหาซอฟต์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์ที่ซับซ้อนกว่านั้น และอาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ
กดปุ่มบนสุด (หรือปุ่มด้านข้าง) และปุ่มปรับระดับเสียงปุ่มใด ปุ่มหนึ่ง ค้างไว้ จนกระทั่งแถบเลื่อน เพื่อปิดเครื่องปรากฏขึ้น หากแถบเลื่อนไม่ปรากฏขึ้น ให้ลองบังคับรีสตาร์ทแทน
หากอุปกรณ์ยังคงเปิดอยู่ และไม่ตอบสนอง หลังจากพยายามหลายครั้ง อาจมีความผิดปกติที่ต้องนำเครื่องเข้ารับบริการ
ใช่ ขั้นตอนการแก้ปัญหาเบื้องต้น เหมือนกันกับไอแพดโปร ลองบังคับรีสตาร์ท โดยการกด แล้วปล่อยปุ่มเพิ่มระดับเสียงอย่างรวดเร็ว จากนั้นกด แล้วปล่อยปุ่มลดระดับเสียงอย่างรวดเร็ว แล้ว กดปุ่มบนสุดค้างไว้ จนกระทั่งโลโก้ Apple ปรากฏขึ้น
ปล่อยให้อุปกรณ์ชาร์จ เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง หากตอนแรกเปิดไม่ติด หากขั้นตอนเหล่านี้ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อาจต้องขอความช่วยเหลือทางเทคนิค